3 Thói Quen Giúp Phụ Nữ Tăng Cường Sức Khỏe Xương Khớp

Giai đoạn mang thai, hậu sản và tiền mãn kinh là những giai đoạn sức khỏe xương khớp của chị em phụ nữ xuống cấp rất nhanh chóng.  Để tránh khỏi nguy cơ loãng xương, đau lưng, mỏi gối về sau, chị em hãy rèn luyện 3 thói quen giúp tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả cho phụ nữ như sau.

Năng động khi còn trẻ

Trong thời đại mới cuộc sống bận rộn cùng chiếc smartphone trên tay. Nhiều chị em phụ nữ thường lựa chọn ngồi một chỗ lướt sóng thay vì vận động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các chị em hiện đại dễ bị đau vai gáy, đau mỏi xương khớp dù chưa đến tuổi.

Vận động là cách tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả
Vận động là cách tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác dụng của việc vận động. Chị em nên gia tăng tập thể dục thường xuyên mỗi tuần ít nhất là 200 phút mỗi tuần. Tương đương mỗi ngày chỉ cần gần 30 phút vận động. Ngay từ khi còn trẻ đặc biệt là trước tuổi dậy thì. Nếu chị em nào năng động, tập luyện nhiều thì cơ thể sẽ cao và dẻo dai hơn.

Nếu không thích vận động mạnh, chị em có thể lựa chọn đi bộ nhẹ nhàng. Một số môn thể thao có tác động cấu tạo hệ xương vững chắc như bóng chuyền, bóng ném, nhảy dây… Ngoài ra, mọi người có thể tập erobic, chạy bộ, tập yoga để rèn luywnj sức khỏe xương khớp mỗi ngày.

>> Xem thêm: Cha Mẹ Nhật Nuôi Dạy Con Như Thế Nào?

Xây dựng chế độ ăn tăng cường sức khỏe xương khớp

Theo nghiên cứu được công bố trên Journal of Bone and Mineral Research. Phụ nữ có chế độ ăn uống không lành mạnh có nguy cơ bị gãy xương hông cao gấp 2 lần so với những chị em có chế độ ăn uống lành mạnh. Đó cũng chính là lý do bạn nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Để đảm bảo sức khỏe xương khớp. Tránh cho việc về già bị đau nhức xương khớp, bất tiện trong sinh hoạt.

Nhưng dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp mà bạn nên bổ sung đó là axit béo không no, omega 3,6, vitamin D, canxi… Những dưỡng chất này bạn có thể bổ sung qua hoa quả, rau xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn nên tăng cường ăn các dưỡng chất cần thiết này để tăng hiệu quả tái tạo lại xương và giúp tăng cường sức khỏe về lâu dài.

Xây dựng chế độ ăn cân đối dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe xương khớp
Xây dựng chế độ ăn cân đối dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe xương khớp

Ngoài ra, hãy chú ý loại bỏ các thực phẩm không tốt ra khỏi thực đơn hằng ngày của mình. Ví dụ như đồ uống nhiều cồn, chất kích thích, đồ quá nhiều đường, quá ngọt, đồ uống có nhiều gas… Những chất này không chỉ gây hại cho hệ xương khớp. Mà chúng còn làm suy giảm chất lượng sức khỏe tổng thể của bạn đấy!

Tăng cường bổ sung Canxi, Vitamin D

Dù là biện pháp phòng ngừa trước hay sau khi bị loãng xương. Thì điều quan trọng mà bạn phải đảm bảo đó là cơ thể hấp thụ đủ Canxi. Ngoài việc bổ sung qua các thực phẩm giàu canxi như sữa chua, phô mai…. Cùng một số loại rau quả như bông cải xanh, cải bó xôi, trái cây khô như óc chó, hạnh nhận… Bạn cũng có thể bổ sung canxi qua các sản phẩm bổ sung nếu cần thiết.

Thêm vào đó, chị em nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng giúp duy trì mức Vitamin D cần thiết cho cơ thể. Tuyệt đối không uống nhiều cà phê hay rượu vì đây là hai loại đồ uống có khả năng gây loãng xương cao nhất.

>> Xem thêm: 7 Biểu Hiện Của Đàn Ông Ngoại Tình Chị Em Cần Cảnh Giác

Lưu ý khác

Ngoài tăng cường tập luyện và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tốt cho xương khớp. Chị em nếu đang bị đau mỏi xương khớp, viêm xương khớp hãy tăng cường các thực phẩm có tính kháng viêm trong chế độ ăn thay cho việc dùng thuốc. Những thực phẩm này vừa lành tính, an toàn cho sức khỏe. Mà chúng cũng không gây ra các tác dụng phụ như sử dụng thuốc.

Những thực phẩm có tính kháng viêm cao như là nghệ, gừng, cà chua, quả óc chó, hạnh nhân, quả mọng, cá béo (cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi…). Không ăn nhiều muối vì natri sẽ làm cho xương yếu và giòn hơn. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa để xương khớp khỏe mạnh nhất.

Trên đây là những chia sẻ mà Yêu Gia Đình muốn gửi đến các chị em. Hi vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho chị em chăm sóc sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *